Nếu thủ đô Hà Nội một thời được mệnh danh là Paris của châu Á thì mảnh đất Sài Gòn xưa lại nổi tiếng với cái tên hòn ngọc Viễn Đông. Hình ảnh Sài Gòn với những phố thị tấp nập, những công trình kiến trúc xưa và nay đậm phong cách phương Tây hay hình ảnh những bóng hồng thướt tha mà cá tính có lẽ sẽ mãi là những mảng ký ức thật đẹp trong dòng chảy của lịch sử Việt Nam. Hãy cùng SMJAtour dạo quanh Hòn ngọc Viễn Đông ngày ấy nhé.

1. Cái tên “Hòn ngọc Viễn Đông” bắt nguồn từ đâu?

    Không phải ngẫu nhiên mà Sài Gòn xưa được ví như Hòn ngọc Viễn Đông. Từ khoảng thế kỷ 19 khi người Pháp đặt chân đến Việt Nam, đã chọn Sài Gòn làm căn cứ trọng điểm. Để từ đó người Pháp đã quy hoạch đổi mới nơi đây  theo phong cách phương Tây. Những công trình kiến trúc xưa đã xuất hiện mà ai cũng điều biết như nhà thờ Đức Bà, Nhà hát Thành phố, chợ Bến Thành,… hay các công trình biệt thự cổ được thiết kế xây dựng từ thời Pháp, cho tới hôm nay vẫn lưu giữ được những nét đáng tự hào trong các công trình kiến trúc. Đó là những tài sản vô giá của Sài Gòn và của đất nước Việt Nam. Ngày nay các công trình này cũng trở thành biểu tượng của TP.HCM. 

Thời điểm đó, những nhà buôn, thương nhân từ khắp nơi đổ về nơi đây trao đổi buôn bán, khiến nơi đây trở thành một điểm giao thương tấp nập. Kinh tế, kiến trúc, văn hóa – xã hội Sài Gòn vượt hơn các nước cùng khu vực và được mệnh danh là “Hòn ngọc Viễn Đông”. 

Danh xưng đó sử dụng cho toàn cõi vùng đất Đông Dương, sau này không ít người ghép nó với danh xưng Sài Gòn là vùng đất đầu tiên người Pháp chiếm được ở Đông Dương giữa thế kỷ 19. Ý nghĩa cái tên có lẽ muốn vừa nói đến sự tươi đẹp và thịnh vượng của Sài Gòn, cũng vừa mang tính chất tượng trưng lẫn định hướng phát triển cho nơi đây.

Hòn ngọc viễn đông - Sài Gòn xưa năng động
Hình 1: Sài Gòn xưa năng động

2. Hòn Ngọc Viễn Đông – Kiến trúc xưa và nay

Trung tâm Sài Gòn xưa do người Pháp thống trị với các tòa nhà kiến trúc độc đáo Nhà thờ Đức Bà, Bưu Điện, Nhà Hát Thành Phố, Tòa Đô Chính,..hầu hết xây trước năm 1945. Các công trình do chính người Pháp được thiết kế xây dựng theo mô hình một thành phố Pháp để thu hút nhiều người Pháp di cư sang đây cai trị, khai thác thuộc địa. 

Những công trình, kiến trúc xưa này mang giá trị về mặt kiến trúc cũng như kinh tế. Hầu hết các điểm tham quan khi khách du lịch đặt chân tới Sài Gòn là các công trình cổ như nhà thờ Đức Bà, nhà hát, Bưu điện… Còn các tòa nhà, biệt thự cổ được thiết kế cổ điển là nơi ở mang nhiều giá trị về mặt tinh thần lẫn kinh tế. Cho đến nay một số công trình vẫn được bảo tồn giữ lại hồn cốt của một thành phố năng động nhưng cũng “mềm mại” và “quyến rũ” làm rạng danh Sài Gòn – Hòn ngọc Viễn Đông một thời, những giá trị về mặt kiến trúc, văn hóa, lịch sử vẫn còn nguyên vẹn. Đó là biểu tượng của thành phố mà du khách đến đây đều phải ghé thăm và khi ra về họ không ngừng kể về nó.

Những địa danh ấy, là phong cách nổi bật của Sài Gòn mãi trở thành một điểm nhấn khó quên, một Sài Gòn xưa cũ ẩn hiện trong lối sống hiện đại hôm nay. Hòn ngọc Viễn Đông có lẽ là nơi giao thoa gặp gỡ của văn hóa Đông Tây. Cảm nhận về Sài Gòn của SMJAtour hôm nay như được sống dậy những cảm xúc khôn nguôi về những năm tháng lịch sử về trước. 

Công trình kiến trúc Sài Gòn xưa
Hình 2: Công trình kiến trúc Sài Gòn xưa

Theo dòng chảy lịch sử cùng SMJAtour, Sài Gòn vẫn luôn được đánh giá là một thành phố trẻ, năng động và phóng khoáng. Đan xen giữa những công trình kiến trúc xưa là một Sài Gòn ngày nay với nhiều công trình, kiến trúc hiện đại như những tác phẩm vừa mang hơi thở của thời đại vừa mang nét văn hóa truyền thống có thể kể đến như tòa nhà Bitexco, Landmark 81 hay các khách sạn 5 sao sang trọng với đa dạng lối kiến trúc theo phong cách hiện đại. Đó là các công trình xây dựng mới, không lệ thuộc vào phong cách kiến trúc cổ điển của Pháp nữa mà có phong cách kiến trúc đơn giản, mạch lạc thể hiện tinh thần của kiến trúc hiện đại, ấn tượng ,đề cao sự sang trọng tiện nghi đồng thời bắt kịp với những xu thế mới hơn để phù hợp với xã hội phát triển hiện nay.

Kiến trúc xưa và nay - Lanmark 81
Hình 3: Lanmark 81

Đi về Hòn ngọc Viễn Đông ngày ấy cùng SMJAtour thì chúng ta thấy rằng cho dù ngày ấy hay bây giờ nơi đây vẫn lưu giữ được những nét đáng tự hào trong các công trình kiến trúc xưa và nay. Bất cứ ai mỗi lần có dịp ngang qua cũng phải ngẩng đầu trầm trồ trước một vẻ đẹp giản dị, uy nghiêm mà thân thương. Bạn yêu thích các công trình kiến trúc muốn tìm hiểu cũng như muốn lựa chọn  thiết kế không gian sống phù hợp thì hãy liên hệ nội thất SMJA để được tư vấn kĩ hơn nhé!

Hotline
Chat Facebook
Chat Zalok