Không phải ngẫu nhiên mà Đà Năng hay được mệnh danh là thành phố của những cây cầu, nơi đây được nhắc đến bởi sự phong phú và nét kiến trúc độc đáo được thể hiện qua từng công trình xây cầu lớn nhỏ. Hôm nay khi đến với Đà Nẵng SMJA tour sẽ giới thiệu đến cho các bạn một biểu tượng, một nét kiến trúc độc đáo luôn xuất hiện trên logo của thành phố Đà Nẵng –  cầu Sông Hàn

Cầu Sông Hàn là cây cầu đàu tiên bắc ngang qua sông Hàn nối hai bờ Đông Tây của con sông này. Đây chính là biểu tượng của người dân Đà Nẵng _ biểu tượng của sự đồng thuận và khát vọng phát triển của lãnh đạo và người dân thành phố Đà Nẵng .

Cùng SMJA tìm hiểu về kiến trúc độc đáo cầu Sông Hàn bạn nhé !

Hình 1: Cầu Sông Hàn _ biểu tượng của người dân Đà Nẵng
Hình 1: Cầu Sông Hàn – biểu tượng của Đà Nẵng

1 .XÂY DỰNG KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO CẦU SÔNG HÀN :

Cầu Sông Hàn được khởi công vào ngày 2/9/1988 và được khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 25 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng ngày 29/3/2000.

Một góc nhìn Cầu Sông Hàn
Hình 2: Một góc nhìn Cầu Sông Hàn

Kiến trúc độc đáo cầu sông Hàn là sự kết hợp hoàn hảo bởi bàn tay của kỹ sư công nhân Việt Nam, thi công với tốc độ nhanh kỷ lục theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Số tiền mà các tầng lớp nhân dân đóng góp chiếm đến 30%. Bởi những điều đó đã góp phần giúp nét kiến trúc độc đáo này tạo nên rất nhiều ý nghĩa với nơi đây.

2.KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO CẦU SÔNG HÀN :

Cầu Sông Hàn được mệnh danh là cây cầu quay đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam.

Nét kiến trúc độc đáo cầu Sông Hàn đã và luôn đem lại cho Thành phố Đà Nẵng một khung cảnh tuyệt đẹp hay còn được gọi là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng , bởi kiến trúc độc đáo Cầu Sông Hàn không chỉ khiến người khác trầm trồ mà còn là cầu nối quan trọng trong giao thông vận tải,du lịch.

Cầu Sông Hàn có chiều dài 487,7m và rộng khoảng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m,nối liền 2 trục đường chính là đường Lê Duẩn ở bờ Tây  và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông .

Kiến trúc độc đáo Cầu Sông Hàn mang nét kiến trúc độc đáo nhìn từ nhiều góc độ
Hình 3: Cầu Sông Hàn mang nét kiến trúc độc đáo nhìn từ nhiều góc độ

Kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực 2 nhịp dây văng và có tổng chiều dài 122,7m, kết cấu dầm và tháp cầu chính được làm bằng thép, mặt cầu  bằng bê tông cốt thép.

Điều nổi bật ở kiến trúc Cầu Sông Hàn là cầu có thể xoay 90 độ. Phần giữa cầu có thể tách làm đôi và xoay quanh trục nằm theo dòng chảy của dòng sông để mở con đường mới cho tàu lớn đi qua.

3. HOẠT ĐỘNG CỦA CẦU SÔNG HÀN :

Sẽ thật thiếu sót khi SMJA bỏ qua và không nhắc đến cho các bạn về khoảnh khắc ngắm nhìn cầu Sông Hàn về đêm . Bởi sau một ngày đầy nhộn nhịp những hoạt động của con người thì vào ban đêm chính là thời khắc để chúng ta có thể tĩnh lặng và ngắm nhìn những nét độc đáo bởi âm thanh của sắc màu được tỏa ra bởi nét kiến trúc độc đáo cầu sông Hàn nơi đây .

Hình 4: Màu sắc rực rỡ xung quanh cầu Sông Hàn
Hình 4: Màu sắc rực rỡ xung quanh cầu Sông Hàn

Thêm nữa là sự chuyển mình của trục xoay cũng là một phần giúp nét kiến trúc từ độc đáo này trở nên độc đáo hơn. Nó giống như là thời khắc chuyển giao của quá khứ và hiện tại, của đêm ngày và cả một sự chuyển giao đầy hy vọng của người dân Thành Phố Đà Nẵng.

Vào những ngày thường, khoảng từ 1 – 4h sáng cầu sẽ có chức năng xoay để phục vụ giao thông đường thủy. Còn vào sau này để cho người dân, khách du lịch muốn chiêm ngưỡng cầu xoay thì sẽ diễn ra lúc 23 – 24h thứ bảy và chủ nhật hằng tuần

Cầu sông Hàn khi xoay chuyển
Hình 5: Cầu sông Hàn khi xoay chuyển

Qua những điều kể trên, kiến trúc độc đáo của Cầu Sông Hàn thật khiến cho người ta kinh ngạc . Và dù cho có bao nhiêu cây cầu được xây dựng thêm đi nữa thì nét kiến trúc độc đáo này vẫn sẽ giữ được nguyên vẹn giá trị đặc biệt của nó .

Không chỉ mang ý nghĩa đối người dân ở đây mà với khách du lịch cầu Sông Hàn vẫn sẽ luôn giữ một vị trí quan trọng trong lòng tất cả người dân Việt Nam . Nếu bạn có dịp thì hãy ghé thành phố Đà Nẵng và thăm quan thử Kiến trúc Độc đáo Cầu Sông Hàn cùng SMJA nhé !!

Hotline
Chat Facebook
Chat Zalok