Có một thủ đô xinh đẹp ai cũng biết đến khi đặt chân Việt Nam đó chính là Hà Nội “36 phố phường”. Không chỉ nổi tiếng với lịch sử lâu đời, giàu bản sắc, văn hóa truyền thống dân tộc cùng với đó là những công trình kiến trúc cổ mang đậm dấu ấn lịch sử. Những địa danh góp phần làm nên bản sắc một Hà Nội 1000 năm văn hiến lịch sử, cổ kính và chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị trong suốt chiều dài lịch sử. Nhờ vậy mà nơi đây là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Hãy dành một chút thời gian để khám phá nét đẹp Kiến trúc Thủ đô Hà Nội cùng SMJA nhé.

1. Tháp Rùa hồ Gươm – Biểu tượng của Thủ Đô

Nhắc về thủ đô Hà Nội, SMJA nghĩ ngay đến biểu tượng Hồ Gươm nằm ngay giữa trung tâm thành phố được bao quanh bởi những bóng cây xanh rợp mát và không khí sầm uất, là đặc trưng của kiến trúc thủ đô Hà Nội

Kiến trúc Tháp Rùa là sự kết hợp hài hòa hai nền kiến trúc đông tây. Hai tầng dưới của tháp làm theo kiểu cửa vòm của nhà thờ phương tây. Còn tầng trên cùng lại làm mái kiểu truyền thống. Tháp Rùa với sự giao thoa giữa hai lối kiến trúc là kiến trúc Pháp và kiến trúc bản địa tạo nên nét đẹp độc đáo, riêng biệt của kiến trúc thủ đô Hà Nội. Hồ Gươm với sự hiện hữu duyên dáng êm đềm đã đi vào tiềm thức của bao con người đất Hà thành, chứng kiến bao sự thay đổi phát triển và thăng trầm của lịch sử. Hơn một thiên niên kỷ đã trôi qua, Hồ Gươm đã trở thành một di sản kiến trúc văn hóa, viên ngọc quý giữa lòng Hà Nội ngàn năm tuổi.

2. Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh

Khi tìm hiểu về những kiến trúc thủ đô tại Hà Nội, một địa điểm bạn không nên bỏ qua chính là Lăng Hồ Chủ Tịch, đây là nơi an nghỉ của vị lãnh tụ vĩ đại kính yêu của dân tộc Việt Nam. Nơi đây được xây dựng trên nền cũ của quảng trường Ba Đình – nơi Bác Hồ khi xưa đã từng đọc bản tuyên ngôn độc lập vào năm 1945.

Lăng hoàn thành vào ngày 29 tháng 8 năm 1975. Với chiều cao 21,6 mét, lớp dưới của Lăng tạo dáng bậc thềm, lớp giữa là phần trung tâm của lăng gồm phòng thi hài và những hành lang, cầu thang. 

Xung quanh bốn mặt là những cột vuông bằng đá hoa cương, lớp trên cùng là mái lăng hình tam cấp bằng đá hồng ngọc. Phía tây của Quảng trường là khu lưu niệm Hồ Chủ tịch. Tại đây còn có Bảo tàng Hồ Chí Minh, ngôi nhà sàn nhỏ Bác đã từng sống và làm việc với những vật dụng hết sức giản dị.

3. Một trong những kiến trúc thủ đô Hà Nội Văn Miếu – Quốc Tử Giám:

Văn Miếu – Quốc Tử Giám vốn là trường học cổ của kinh thành Thăng Long và là trường đại học đầu tiên ở Đông Nam Á được khởi lập vào cuối thế kỷ XI ở phía Nam Kinh thành Thăng Long.  Văn Miếu không những là một di tích lịch sử – văn hoá cổ kính, mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hoá, giáo dục đậm đà bản sắc dân tộc của người dân thủ đô Hà Nội.   Quần thể kiến trúc gồm có 2 phần chính là Văn Miếu và Quốc Tử Giám.

Văn Miếu có những bức tường bao quanh xây bằng gạch Bát Tràng. Bên trong được phân thành năm khu. Bên trong văn miếu còn lưu giữ nhiều hiện vật quý như: chuông Bích Ung đại chung,  bức bia khắc tên những người đỗ Tiến sĩ,… 

quốc tử giám
Hình 1: Văn miến Quốc tử giám

4. Chùa Một Cột 

Khi giới thiệu về Hà Nội người ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh ngôi chùa Một Cột, một trong ngôi chùa có kiến trúc độc đáo. Ngôi chùa như một biểu tượng, gây thu hút với kiểu kiến trúc thủ đô Hà Nội độc đáo với bên ngoài hình vuông, mái cong, dựng trên cột đá hình trụ, trong một hồ nước với những bông sen tuyệt đẹp. Nhìn toàn cảnh, chùa Một Cột trông giống như một bông sen quý nở rộ vươn lên từ giữa hồ.

Chùa Một Cột
Hình 2: Chùa Một Cột

5. Khu phố cổ Hà Nội  – Một trong những kiến trúc của thủ đô Hà Nội

Một nơi cất giấu kiến trúc thủ đô Hà Nội- Phố cổ Hà Nội đúng như cái tên của nó, khu phố cổ xưa độc đáo ở Việt Nam nằm ở quận Hoàn Kiếm. Nó còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là khu 36 phố phường, nơi đây xưa là các phường hội thủ công, đặc trưng mỗi phố sẽ bán một món hàng hóa. Bên trong khu phố là các ngôi nhà truyền thống, các công trình văn hóa, lịch sử còn giữ được kiểu kiến trúc cho đến tận bây giờ. Những hoạt động sinh hoạt, buôn bán, sản xuất, vui chơi, tạo nên sức sống trường tồn cho khu phố. Đi dạo trên những con đường phố cổ, bạn sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp cổ kính với mái ngói nâu, những bức tường phủ kín rêu phong hay những chạm khắc đầu rồng đầy tinh xảo của kiến trúc thủ đô Hà Nội. Đó là những vẻ đẹp cổ kính  đậm chất Á Đông.

Phố cổ Hà Nội
Hình 3: Phố cổ Hà Nội

Trên đây là một vài công trình kiến trúc thủ đô Hà Nội nổi bật mà SMJA gợi ý cho bạn, ngoài ra để khám phá và hiểu hết Hà Nội có lẽ chúng ta cần nhiều thời gian hơn thế. Nếu bạn quan tâm về các phong cách thiết kế nội thất hãy liên hệ với SMJA để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất nhé.

Hotline
Chat Facebook
Chat Zalok