Quảng Bình miền Trung không chỉ nổi tiếng với rừng núi mênh mông, đồi xanh tươi mát, các địa điểm du lịch thiên nhiên nổi tiếng mà còn nổi tiếng với những món ăn dân dã cùng con người hiền lành, thật thà. Hôm nay, SMJAtour sẽ dẫn dắt quý vị đến tham quan một địa điểm nổi tiếng, được mệnh danh là biểu tượng của đất Quảng Bình – Quảng Bình Quan.

1. Vài nét về Quảng Bình Quan

Quảng Bình Quan - Biểu tượng của mảnh đất Quảng Bình - Du Lịch Phong Nha
Hình 1: Quảng Bình Quan – biểu tượng kiến trúc Quảng Bình

Quảng Bình Quan là một di tích lịch sử được xây dựng năm 1639 từ thời chúa Nguyễn, là thành lũy kiên cố phục vụ mục đích tấn công đàng ngoài của chúa Trịnh. Địa thế thành lũy này vô cùng hiểm trở, nằm giữa khe núi ngăn với đất Bắc, nơi chứng kiến nhiều cảnh tang thương của đất nước khi Trịnh-Nguyễn phân tranh.

1825, vua Minh Mạng đã trùng tu và xây dựng thêm tháp canh trên Quảng Bình Quan và đặt đây là di tích lịch sử đặt sắc của đất nước. 

1954, Quảng Bình Quan bị quân đội Pháp phá hoại. 1965 bị Mỹ đánh tan. Ngày nay Quảng Bình Quan không có là nguyên tác mà chỉ là công trình được phục chế y như nguyên tác.

2. Kiến Trúc của Quảng Bình Quan

Quảng Bình Quan là một hệ thống thành lũy bảo vệ kinh đô kết hợp cổng thành kiên cố, là một công trình kiến trúc độc đáo của Quảng Bình ngày nay. 

Quảng Bình Quan - Biểu tượng của mảnh đất Quảng Bình - Du Lịch Phong Nha
Hinh 2: Quảng Bình Quan về đêm

Trước 1945, Quảng Bình Quan gồm có 1 hào ngoài thành, có 1 cầu gạch vòng qua hào, giao giữa đường Đức Ninh và Cầu Hào còn có 1 âm hồn trên một nghĩa địa lớn.

Là một trong ba cửa quan của Lũy Đâu Mâu – Nhật Lệ, Quảng Bình Quan còn liên kết với 2 cổng nữa đó là cửa Lý Chính Đại Quan Môn ( còn gọi là Cổng Thượng ) và cửa Thủ Ngự. Theo sách Đại Nam thống nhất ghi chép: “cửa quan dài hai trượng 1 thước, rộng hai trượng 5 thước; thành ngoài bảo vệ cửa quan dài 14 trượng 6 thước cao 3 thước, năm Minh Mạng thứ (1826) xây gạch đá”. 

Vì Quảng Bình Quan ngày nay là một công trình được phục chế theo bản vẽ của quân sư của chúa Nguyễn là Đào Duy Từ thiết kế, nên các chi tiết chỉ dựa vào bản vẽ để hình thành. Nơi đây mang đậm kiến trúc văn hóa Việt Nam xưa, nhưng vô cùng kiên cố và vĩ đại. 

3. Du Lịch Quan có những gì thú vị

Quảng Bình Quang nằm ở miền Trung sương gió, bên cạnh việc checkin tại thành lũy kiên cố để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc xưa, ta có thể đến tham quan các địa điểm khác xung quanh Quảng Bình Quan như:

  • Vườn quốc gia Phong Nha – Kẽ Bàng: có diện tích hơn 5000ha, vườn quốc gia Phong Nha – Kẽ Bàng được mệnh danh là vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam, với hệ thống hang đọng phong phú, địa hình tự nhiên với đa dạng các loại động thực vật quý hiếm. Nơi đây còn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2003.
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
Hình 3: Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng
  • Thành phố Đồng Hới: Đồng Hới là trung tâm văn hóa chính trị của tỉnh Quảng Bình, nằm bên sông Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới có phong cảnh hữu tình, nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều địa điểm du lịch và vui chơi hấp dẫn.
Thành phố Đồng Hới
Hình 4: Thành phố Đồng Hới
  • Bãi biển Đá Nhảy: là một địa điểm checkin hấp dẫn ở Quảng Bình, bãi biển tự nhiên còn hoang sơ với nhiều quần thể đá, nước biển xanh trong, bãi cát trắng, thích hợp chụp ảnh ngoài với và thư giãn hít gió biển.
Bãi biển Đá Nhảy Quảng Bình - Tuyệt Tác Điêu Khắc Của Biển
Hình 5: Bãi biển Đá Nhảy Quảng Bình – Tuyệt Tác Điêu Khắc Của Biển

Quảng Bình còn rất nhiều những địa điểm tham quan lý thú khác, nhìn chung có thể thấy đất Quảng Bình còn rất nhiều kiệt tác tự nhiên của rừng núi, sông cả vĩ đại. Đến nơi đây, bạn sẽ có những trải nghiệm lý thú, thư giãn. Ngoài Quảng Bình Quan, SMJAtour hy vọng đem đến cho bạn những trải nghiệm hấp dẫn khác về vùng dất này. Hãy đón chờ những bài viết khác của SMJAtour nhé! 

Hotline
Chat Facebook
Chat Zalok