Tạm rời bỏ cái nóng bức, khói bụi ở Sài Gòn, hôm nay hãy cùng SMJAtour khám phá Sapa – một kiến trúc đỉnh mù sương có những cái nhất tại Việt Nam – nơi lạnh nhất và nơi duy nhất có tuyết rơi tại Việt Nam nhé!

1. Vài nét về Sapa

Nhắc đến Sapa, người ta thường nghĩ ngay đến danh xưng “Thị trấn sương mù” bởi cái thời tiết trái ngược với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa ở Việt Nam. 

Sapa - Thị trấn sương mù - Kiến trúc đỉnh mụ sương
Hình 1: Sapa – Thị trấn sương mù

Nằm ở Lào Cai, một vùng núi Tây Bắc Việt Nam, Sapa là một điểm đến gây thương nhớ cho khách du lịch cả trong và ngoài nước, được báo nước ngoài bình chọn là 1 trong 50 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh. 

Với khí hậu trung bình là 15 độ C, Sapa luôn khoác lên mình làn khói sương mù huyền ảo giữa không gian hùng vĩ của núi non đại ngàn. Đến nơi đây, bạn sẽ lạc mình vào một xứ sở thần tiên, nơi có thiên nhiên bát ngát, không khí trong lành cùng con người thân thiện, mộc mạc.

2. Một số điểm du lịch đẹp nhất Sapa

2.1. Đỉnh Fansipan

Là biểu tượng du lịch nổi tiếng nhất Sapa, đỉnh Fansipan còn là đỉnh núi cao nhất Việt Nam và cao nhất trong 3 nước Đông Dương, với độ cao 3.143m tính từ mặt nước biển.

Một góc không gian Đỉnh Fansipan
Hình 2: Đỉnh Fansipan

Đỉnh Fansipan nằm ở dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sapa khoảng 9km về phía Tây Nam. Để đến đây bạn phải mất 2 ngày leo núi, hoặc đi cáp treo thì chỉ mất 20-30 phút. 

2.2. Chợ Sapa

Những món đồ thổ cẩm được trưng bày tại Chợ Sapa
Hình 3: Chợ Sapa

Chợ Sapa là trung tâm trao đổi hàng hóa tấp nập nhất tại Sapa. Nơi đây thu hút du khách bởi những sản vật Sapa như thổ cẩm, các đồ dùng được làm thủ công vô cùng bắt mắt, cùng các đặc sản thiên nhiên cây rừng lạ mắt. Tìm quà lưu niệm để mang về thì nơi đây chính là lựa chọn tốt nhất, bởi các sản vật không chỉ đẹp, lạ mà còn rẻ nữa.

2.3. Thác Bạc

Thác Bạc - Một địa điểm đáng quan tâm khi đến đỉnh mù sương Sapa
Hình 4: Thác Bạc

Là thắng cảnh nổi tiếng tại Sapa, ngọn thác có độ cao hơn 100m. Với hình hài tự nhiên vô cùng hùng vĩ, đứng từ chân thác nhìn lên ta sẽ cảm thấy bản thân rất nhỏ bé giữa thiên nhiên đại ngàn.

2.4. Bản Cát Cát

Một địa điểm du lịch tại Đỉnh mù sương Sapa là Bản Cát Cát
Hình 5: Bản Cát Cát

Bản Cát Cát là nơi sinh sống của dân tộc Mông, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 15 phút đi bộ. Bản Cát Cát với kiến trúc thô sơ, mộc mạc, tại đây các làng nghề thủ công truyền thống vẫn được lưu giữ và phát triển như dệt vải, trồng bông, nuôi tằm,… nơi đây mang đến cảm giác thư thái cùng nhịp sống nhẹ nhàng giản dị cho người dừng chân.

2.5. Bản Tả Văn và Bản Tả Phìn

Một nơi đáng để các khách du lịch check in tại sapa Bản Tả Văn
Hình 6: Bản Tả Văn
cảnh đẹp của các ngôi nhà giữa đồi núi vùng sapa
Hình 7: Bản Tả Phìn

Đến nơi đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ruộng bậc thang rộng lớn và đặc sắc cùng với trải nghiệm cuộc sống nuôi trồng của người dân nơi đây.

3. Một số kiến trúc thờ tự độc đáo tại đỉnh mù sương Sapa

3.1. Kiến trúc Bảo An thiền tự- Chùa Trình tại đỉnh mù sương Sapa

Tọa lạc ở độ cao 1604m, Bảo An thiền tự hay còn gọi là chùa Trình, gồm có 3 điện là Bích Vân thiền tự (chính điện), hai bên là nhà thờ mẫu và nhà thờ tổ. Được thiết kế theo lối kiến trúc cổ xưa với cấu trúc ba gian hai chái, Bảo An thiền tự tựa như chốn thiên đình thanh tịnh.

Một kiến trúc tại đỉnh mù sương Sapa - Bảo An Thiền Tự
Hình 8: Bảo An Thiền Tự

 Giữa chính điện Bích Vân Thiền Tự là Vọng Lĩnh Cao đài, còn gọi là Đài Gác cao hơn 32m, gồm có 5 tầng lầu được thiết kế thẳng đứng nổi bật cùng lầu chuông 8 mái.

Chính điện Bích Vân Thiền Tự
Hình 9: Chính điện Bích Vân Thiền Tự

3.2. Kiến trúc Kim Sơn Bảo Thắng Tự tại đỉnh mù sương Sapa

Tọa lạc ở độ cao 3.091m, Kim Sơn Bảo Thắng tự mang lối kiến trúc thời Trần chủ yếu được xây dựng từ gỗ hoặc đất nung, nằm giữa thiên nhiên rừng núi đầy bí ẩn. Kế thừa kiến trúc cổ xưa nhất Việt Nam như các công trình Bối Khê, chùa Thầy,…với phong cách “nội công, ngoại quốc” phía trước là nơi thờ Phật, phía sau thờ thánh “Tiền Phật, Hậu Thánh” 

Một kiến trúc trên đỉnh mù sương Sapa - Kim Sơn Bảo Thắng Tự
Hình 11: Kim Sơn Bảo Thắng Tự

Chánh điện gọi là Đại Hùng Bảo Điện, được bày trí theo thiền phái Bắc Tông với nhiều tượng Phật. Dọc hai bên là 18 pho tượng La Hán được sơn vàng bóng loáng. 

3.3. Kiến trúc Tượng Quan Thế Âm tại đỉnh mù sương Sapa

Tượng Quan Thế Âm
Hình 12: Tượng Quan Thế Âm

Tượng Quan Thế Âm bồ tát là một kiến trúc tâm linh độc đáo bật nhất tại Việt Nam, tượng cao 12m và nặng 18 tấn được đúc bằng đồng. Quan Thế Âm tay phải cầm bình dương liễu, tay trái cầm bình cam lộ, nhìn về phía Đông vô cùng khoan thai. Đây là nơi tổ chức nhiều sự kiện Phật giáo tại Việt Nam.

3.4. Tượng Phật A Di Đà

Một kiến trúc đỉnh mù sương mà khách du lịch thường ghé thăm tại Sapa Đại tượng Phật

Bên cạnh cụm kiến trúc tâm linh thuần Việt ấn tượng, còn có một kiến trúc vô cùng vĩ đại, đó là Đại tượng Phật A Di Đà cao 13.5m tọa thiền trên đài sen cao 6.3m và được đúc ghép bởi hàng ngàn tấm đồng dày 0,5cm ốp trên một khung thép bề thế với kết cấu vững chãi. Tượng Phật A Di Đà vô cùng kiên cố và bền chắc bởi bàn tay tài hoa của những kiến trúc sư xây dựng. 

Đến chiêm ngưỡng Sapa mới thấy thiên nhiên hùng vĩ đến mức nào và con người ta có thể tạo nên những kiệt tác đáng trầm trồ hơn thế. Với chuyến đi này, SMJAtour mong muốn đem đến một cái nhìn rộng mở hơn về thiên nhiên, con người hùng vĩ mà chúng ta có thể chưa từng biết đến. Nếu bạn quan tâm đến thiết kế nội thất thì hãy đến ngay với SMJA để được tư vấn một cách tận tình và chuyên nghiệp nhất nhé!

Hotline
Chat Facebook
Chat Zalok