Chắc hẳn các bạn đã nghe ở đâu đó về cụm từ “lối sống tối giản” rồi phải không nào? Có vô vàn các Lifestyle Blogger, Youtuber, Tiktoker. Tự tin khẳng định, lan tỏa những giá trị tốt đẹp khi bản thân họ theo đuổi đối lối sống tối giản. Thậm chí họ còn chia sẻ những “bí kíp” khởi đầu để bắt đầu lối sống này. Liệu sống tối giản có phải là một kim chỉ nam, mang lại cuộc sống thuần túy tốt đẹp. Lành mạnh như lời truyền miệng, đồn đại của nhiều người không? Hay đây chỉ là một một trào lưu của giới trẻ nói chung. Các nhà sáng tạo nội dung nói riêng. Cẩm nang “Mua nhà – Xây tổ ấm” chương “Đồ đạc ít hạnh phúc nhiều”, sẽ bật mí cho các bạn những vấn đề xoay quanh lối sống này nhé!


TẢI NHANH BẢNG TÍNH LÃI SUẤT MUA NHÀ HÀNG THÁNG

Tìm hiểu chung về lối sống tối giản qua cẩm nang “Mua nhà – Xây tổ ấm” cùng SMJA Home

Sống tối giản là gì?

Lối sống tối giản hay Minimalism Style. Là một phong trào nghệ thuật nổi tiếng bắt nguồn từ New York những năm 60 của thế kỷ trước. Chủ nghĩa tối giản nói nôm na là loại bỏ đi những chi tiết cầu kỳ, rườm rà. Chỉ chú trọng vào tổng thể. Mang đến những giá trị và thông điệp về sự tinh tế, thanh lịch.

Người sống theo lối sống này sẽ rèn luyện được tư duy sàng lọc những điều không cần thiết. Hướng đến một cuộc sống với một tinh thần tràn trề năng lượng tích cực. Tập trung hơn vào những vấn đề quan trọng, cần thiết. Sống tối giản không phải là sống vô tâm. Lối sống này giúp cho người ta trở nên tích cực hơn trong cuộc sống. Chứ không gây thờ ơ, mặc kệ những điều xảy ra xung quanh.

Trong lĩnh vực nội thất. Có phong cách Nhật Bản luôn hướng đến những sự tối giản trong không gian sống. Loại bỏ những món đồ dùng rườm rà. Mà thay vào đó là tạo dựng nên một không gian sống tích hợp nhiều công năng. Giúp cuộc sống sinh hoạt trong gia đình trở nên dễ dàng hiện đại, thông minh hơn.

Lợi ích của việc sống tối giản như người Nhật

Lối sống tối giản thường được biết đến như một nét đặc trưng trong văn hóa của người Nhật. Vì họ quan niệm rằng. Lối sống như vậy giúp họ đạt được những thành công trong công việc, hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Vậy, lợi ích cụ thể mà lối sống tưởng chừng như đơn giản này mang đến sẽ giúp ích gì cho chúng ta?

  • Xây dựng tinh thần thoải mái, tích cực. Luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Cảm giác an toàn, bình an.
  • Nhờ vào một tinh thần lạc quan, tích cực. Giúp chúng ta có một góc nhìn lành mạnh hơn về cuộc đời. Cuộc sống từ đó cũng tốt đẹp hơn.
  • Tận hưởng sự tự do. Cảm thấy dễ chịu hơn trong một không gian thông thoáng, lành mạnh.
  • Giúp gác lại mọi lo âu, phiền muộn, căng thẳng trong cuộc sống.
  • Sống tối giản cũng giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều chi phí cho cuộc sống.
  • Giúp chúng ta đầu tư vào các mối quan hệ lành mạnh. Những điều tốt đẹp có ý nghĩa hơn.
  • Mang đến một cảm giác an yên trong tâm hồn

Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản

Lối sống tối giản và sống đơn giản khác hay giống nhau?

Sống đơn giản là lối sống giúp con người ta thực hành cách khôi phục lại sự cân bằng trong cuộc sống. Khơi dậy cảm giác hạnh phúc. Người theo đuổi lối sống đơn giản thường có hy vọng lấy lại được sự cân bằng. Mãn nguyện hơn với những gì ta đang có ở hiện tại.

Sống tối giản thường được biết đến thông qua những hành động tránh lãng phí. Chỉ sử dụng hoặc sở hữu những món đồ cần thiết nhất trong cuộc sống. Vậy nên đôi khi nhiều người chê cười rằng. Những ai theo đuổi phong cách sống tối giản đều là những con người hẹp hòi và hà tiện. 

Suy cho cùng. Điểm khác nhau giữa 2 phong cách sống này có lẽ được đánh giá qua việc lưu trữ, loại bỏ những điều không cần thiết. Nếu như phong cách đơn giản khiến chúng ta thỏa mãn, hài lòng với những gì mình đang có, Thì phong cách tối giản là mưu cầu chúng ta loại bỏ những gì không cần thiết. 

Điểm giống nhau duy nhất có lẽ là những giá trị tinh thần mà cả 2 mang đến. Đều đề cao sự hạnh phúc. Tích cực và an yên trong lòng. 

“Mua nhà – Xây tổ ấm” bật mí lý do lối sống tối giản lại trở thành trào lưu của giới trẻ?

Ngày này các hành vi bạo lực mạng đang dấy lên hồi chuông làm cảnh tĩnh nhiều thế hệ trẻ. Vậy nên, họ dần thu mình. Tạo cho mình một vỏ bọc tự bảo vệ bằng cách thay đổi lối sống vốn đã mang trên mình từ xưa đến nay. Có lẽ vì thế mà lối sống tối giản lại nhận được sự hưởng ứng. Trở thành trào lưu trên các diễn đàn được nhiều người lựa chọn. Họ cảm thấy mệt mỏi, stress, muốn tránh xa những thị phi, áp lực về tài chính, tình cảm. Vậy nên việc theo đuổi sự tối giản cũng giúp cho họ thanh thản, bình yên hơn trong tâm hồn.

Ngoài ra, trào lưu sống tối giản nhận được nhiều sự hưởng ứng. Cũng bởi vì giúp cho những thế hệ “tiêu tiền” nhìn nhận được giá trị của đồng tiền. Có thể cân đối lại nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của mình

Những quan điểm sai lầm của giới trẻ về lối sống tối giản qua cẩm nang “Mua nhà – Xây tổ ấm”

Chạy theo trào lưu thay vì thực sự sống tối giản

Như đã nói ở trên. Liệu chúng ta có đang đắm chìm trong những chiến lược marketing của các nhà sáng tạo nội dung hay không? Hay đây thực sự là một nét văn hóa, sinh hoạt lành mạnh cần được lan tỏa. Việc các nhà sáng tạo nội dung đặt ra các quy tắc để có một cuộc sống tối giản. Chia sẻ nó đến với các người xem liệu có hoàn toàn đúng hay không? “Mua nhà – Xây tổ ấm” từng xem một bạn chia sẻ rằng. Để sống tối giản cần sở hữu ít hơn 5 đôi giày. Chỉ sử dụng màu trắng, đen. Không được sử dụng bất kỳ một màu sắc rực rỡ nào khác.

Một lần nữa khẳng định. Lối sống được biến hóa theo bất kỳ sở thích, nhu cầu của từng người. Không có một khái niệm hay quy tắc nào bắt buộc các bạn chỉ được sở hữu 5 đôi giày. Chỉ tồn tại 2 màu trắng-đen. Vậy nên nếu đang muốn rèn luyện lối sống tối giản. Hãy tham khảo nhiều nguồn chứ đừng cố chạy theo một hiện tượng xã hội nào đó.

Chỉ tập trung vào vật chất mà quên đi tinh thần

Sau khi hiểu về lối sống tối giản. “Mùa nhà – Xây tổ ấm” lại thấy phần lớn các bạn chỉ chú trọng vào việc loại bỏ, thanh lý đồ đạc, giải phóng nhà cửa. Sau đó lại lên mạng khoe rằng bản thân đang sống của sống tối giản, an yên. Sau đó chỉ cần có người nào bình luận những điều không hay. Bạn lại gắt gỏng, bộc lộ các tôi của mình với người khác. Trong khi tinh thần của phong cách tối giản chính là loại bỏ thị phi. Những điều tiêu cực khỏi cuộc sống. Thì bạn lại mang cái tiêu cực với những lời lẽ khiêu khích lẫn nhau. Điều này chứng tỏ, bạn chưa thực sự hiểu hết về những giá trị khi theo đuổi phong cách tối giản này. 

“Mua nhà – Xây tổ ấm” hướng dẫn cách rèn luyện lối sống tối giản cho người mới bắt đầu

Buông bỏ những đồ dùng không cần thiết

Đầu tiên hãy tập cách quan sát, loại bỏ những chuyện không cần thiết. Những món đồ dùng đã lâu không sử dụng trong nhà. Từ quần áo, giày dép, nội thất hoặc đồ gia dụng. Những món đồ trên 3 tháng không dùng tới thì hãy loại bỏ chúng.

Bạn có thể lựa chọn cách làm từ thiện hoặc thanh lý giá rẻ các đồ dùng cũ. Hãy chắc chắn rằng bạn hoàn toàn có thể buông bỏ những điều không cần thiết.

Xem thêm: Chương trình “Mua nhà – Xây tổ ấm” cùng SMJA Home 

Sắp xếp lại không gian cho phù hợp

Một không gian sống phù hợp với bạn chính là khi bạn làm chủ được không gian đó. Hãy bày trí những vật dụng, đồ dùng một cách có sắp xếp khoa học. Điều đó giúp bạn tiến gần hơn trong việc theo đuổi phong cách sống này. “Mùa nhà – Xây tổ ấm” có một số bí kíp giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sắp xếp đồ dùng hợp lý:

  • Lựa chọn các mẫu nội thất cơ bản, tối giản nhất.
  • Hãy thay các túi nilon trong nhà thành hộp nhựa chuyên dụng.
  • Đồng nhất màu sắc trong nhà. Bất kỳ màu nào bạn yêu thích. Chỉ cần nó có thể hòa hợp và đồng nhất với những món đồ dùng khác. Lối sống tối giản thường có xu hướng sử dụng các gam màu nhẹ nhàng như pastel để trung hòa cuộc sống.
  • Sắp xếp đồ dùng theo chiều dọc để tạo chiều sâu cho căn nhà.
  • Phân loại, sắp xếp quần áo theo nhóm: nhóm quần, nhóm áo sơ mi, nhóm áo thun,….
  • Hãy tận dụng mọi ngóc ngách trong nhà để tạo một nơi nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Tạo cho mình thói quen cất gọn đồ đạc vào đúng vị trí của nó.

Lập bảng chi tiêu có kế hoạch

Chi tiêu đúng nơi, đúng mục đích là những điều quan trọng trong lối sống tối giản này. Hãy lập danh sách những thứ bạn cần mua, sẽ mua. Hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng đồ dùng chất lượng, bền bỉ thay cho những món đồ có vẻ ngoài đẹp đẽ. Chú ý đến chất lượng sản phẩm, công năng tiện ích. Mức độ yêu thích của bạn dành cho món đồ đó trước khi mang chúng về nhà. 

Duy trì lối sống tối giản như một thói quen

Thói quen tốt chính là một trong những yếu tố giúp chúng ta sống đúng theo lối sống tối giản. Hãy tập trung, rèn luyện từng chút một. Đừng nản lòng, đừng nôn nóng. Mọi thói quen đều được hình thành nếu như bạn thực hiện nó một cách xuyên suốt, đều đặn. 

Phong cách Japandi trong Bộ sưu tập “Mua nhà xây tổ ấm” SMJA Home

Vậy theo bạn. Lối sống tối giản của người Nhật có đáng để chúng ta học hỏi noi theo? Chắc chắn mỗi chúng ta đều có câu trả lời cho riêng mình. Vậy nên, nếu bạn đang có ý định thay đổi lối sống của bản thân trở nên bình yên,tối giản. Điều quan trọng nhất là hãy thay đổi môi trường sống của bạn. SMJA Home tự hào sẽ mang đến cho bạn một không gian sống bình yên, tinh tế , thanh lịch. Đúng với những tiêu chí của lối sống tưởng như đơn giản nhưng lại không hề giản đơn này nhé!

Dự án Vinhomes Grand Park được SMJA Home thiết kế, thi công theo phong cách Japandi đặc trưng. Với các mẫu nội thất mang xu hướng đơn giản những vẫn không kém phần hiện đại, tinh tế, sang trọng.

Vì sao nên lựa chọn SMJA Home?

SMJA Home chú trọng đến những giá trị và những câu chuyện mang trên mình những tác phẩm. Vì thế, để tạo dựng nên một công trình nghệ thuật, đội ngũ SMJA đã cống hiến hết mình và khai thác những câu chuyện bên lề. Để có thể lồng ghép cái “hồn” vào bên trong mỗi tác phẩm. 

Một tác phẩm đẹp không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ mà những giá trị bên trong. Những giá trị cốt lõi của nó mới là thứ quyết định tác phẩm đó có đọng lại trong lòng khách hàng lâu dài được hay không. 

SMJA Home cung cấp dịch vụ thiết kế thi công trọn gói nội thất các công trình: căn hộ, nhà phố, biệt thự, văn phòng, nhà hàng, cửa hàng, quán coffee,… Chúng tôi tự tin mang đến dịch vụ và những trải nghiệm hợp tác tốt nhất đến với quý khách hàng:

  • Đơn vị có hơn 8 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, thi công xây dựng và nội thất.

  • Sở hữu xưởng trực tiếp sản xuất.

  • Đội ngũ KTS chuyên nghiệp, đội ngũ thợ lành nghề.

  • Sáng tạo trong thiết kế, trách nhiệm trong thi công, chất lượng trong từng sản phẩm.

Bạn có đang sẵn lòng muốn biến hóa không gian sống trở nên tối giản hơn không? Hãy liên hệ ngay SMJA Home qua hotline 0965.562.091 hoặc chat trực tiếp với chuyên viên để được tư vấn thiết kế miễn phí..

Hotline
Chat Facebook
Chat Zalok