Nói đến thủ đô Hà Nội, người ta nghĩ ngay tới một Hà Nội với 36 phố phường mang đậm nét văn hóa cổ xưa, là nơi lưu giữ những kí ức văn hóa lịch sử Việt có giá trị cho đến tận ngày nay. Trong những thước phim và trang sách thì Hà Nội mà SMJA biết đến còn là những công trình địa danh nổi tiếng như hồ Gươm, Lăng Chủ tịch, chùa Một Cột,…đẹp vô cùng. Tiếp tục hành trình ký ức về Hà Nội, hôm nay SMJA sẽ chia sẻ đến các bạn một nơi lạ mà quen, quen mà lạ đó chính là Đền thờ Bác.

1. Tổng quan Đền thờ Bác

Một trong số những nơi thờ Bác Hồ được nhiều người biết đến đó chính là Đền thờ Bác tọa lạc trên đỉnh núi non thiêng Ba Vì cách Hà Nội 30km. Ngôi đền thiêng thờ Bác nằm ở độ cao 1.296 mét, là đỉnh cao nhất dãy Ba Vì. Chuyện kể rằng, sinh thời Bác Hồ muốn tro cốt của mình sau này khi qua đời sẽ được đặt ở ba địa điểm, trong đó có một nơi tại núi Ba Vì. Vì thế, mà đền thờ được lập nên theo đúng di nguyện của người.

Bên ngoài Đền thờ Bác
Hình 1: Bên ngoài Đền thờ Bác

Đền thờ Bác được bắt đầu xây dựng từ ngày 1/3/1999 do một số đồng bào và cán bộ tâm huyết tổ chức thiết kế xây dựng nên. Chỉ trong khoảng sáu tháng đã căn bản hoàn thành công trình do kiến trúc sư Hoàng Phúc Thắng thiết kế, được khánh thành đúng vào ngày 21 tháng Bảy âm lịch năm ấy, vào ngày giỗ Bác. 

2. Kiến trúc của Đền thờ Bác

Để đến được Đền thờ Bác Hồ, từ chân núi Ba Vì, bạn phải đi ô tô trên con dốc quanh co với quãng đường dài 12km, tiếp đó, phải leo hơn 1.300 bậc thang đá bên vách núi chông chênh. Tới đây du khách như bước vào cõi thiêng, đi xuyên qua một cánh rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ lâu năm, mốc và rêu xanh bám phủ đầy thân cây, dây leo chằng chịt, một làn sương mù mỏng dưới ánh mặt trời.

Đền thờ Bác được xây dựng như bao ngôi đền đơn giản khác, mang phong cách kiến trúc truyền thống với mái đao uốn cong ở 4 phía, dựng trên những chiếc cột tròn trên chân đá tảng với kết cấu bền chặt, vững vàng.

Đến thăm Đền thờ Bác cùng SMJA, ngồi bên trong ngôi Đền ngắm nhìn cảnh vật bên ngoài ta có thể thấy thiên nhiên như tràn vào từ mọi phía làm cho ngôi Đền luôn tràn ngập ánh sáng, chứ không hề có vẻ mờ ảo như thường thấy ở các ngôi đền khác. Ngoài bức tường phía sau Bàn thờ Bác, những mặt xung quanh còn lại của ngôi Đền có kiến trúc khác biệt với các ngôi đền truyền thống là không có tường bao quanh, nó được chống đỡ bằng những chiếc cột to tròn. Những chân tường thấp chỉ nhô cao chừng 0,5m, mặt trên thì được lát những tấm gỗ dài khá chắc chắn giống như những chiếc ghế băng dài để cho người đến đây có thể nghỉ chân. 

Đền thờ Bác uy nghi trên đỉnh núi
Hình 2: Đền thờ Bác uy nghi trên đỉnh núi

Trên bệ thờ đá có bức tượng Bác Hồ đúc bằng đồng trong tư thế ngồi, phía trên là tấm bia đá ghi dòng chữ nổi tiếng: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Trên cao là cờ Tổ quốc lát bằng đá hoa cương màu đỏ. Kế hai bên bệ thờ là chuông đồng và khánh đồng. 

Đền thờ Bác có lối kiến trúc thật giản dị, tinh tế, hài hoà với thiên nhiên giống như những ngôi nhà lúc Bác còn sống đã từng ở và làm việc. Đúng như mong muốn của Bác đã ghi trong Di chúc: “…Nên xây một cái nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi…”.

Bên trong Đền thờ
Hình 3: —-

Thật bồi hồi xúc động khi được đứng trên đỉnh núi cao sững sững, dưới mây ngàn lộng gió, ngắm nhìn vẻ đẹp và chiêm nghiệm về những gì đã trải qua, được thấy hình ảnh thật gần gũi, bình dị và thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lên tới Đền thờ Bác, con người ta thấy an yên hơn và càng suy ngẫm hơn về tấm gương đạo đức, tác phong của vị lãnh tụ vĩ đại kính yêu của dân tộc Việt Nam để học tập noi theo Người.

Hơn 20 năm đã trôi qua,  đền thờ Bác trên đỉnh Ba Vì vẫn luôn tỏa khói hương nghi ngút và rực rỡ hoa tươi. Hàng năm có rất nhiều người dân ở khắp mọi miền đất nước và kiều bào, bạn bè quốc tế tới thăm viếng, dâng hương lên Người, nhất là với những ngày lễ, Tết và ngày giỗ Bác. Đọc xong bài viết này của SMJA nếu có dịp bạn hãy ghé thăm nơi đây một lần tìm về cội nguồn để thấy văn hóa lịch sử của ta đẹp biết bao. Cuối cùng, nếu bạn quan tâm về những lối thiết kế nội thất thì hãy liên hệ SMJA để có thể được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé.

Hotline
Chat Facebook
Chat Zalok