Sau khi hoàn thành các thiết kế cho một công trình, người ta sẽ chú trọng đến bố trí ánh sáng như thế nào để tôn lên vẻ đẹp của công trình ấy, đồng thời phù hợp với giá cả. Sau đây là các nguyên tác bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất được SMJA Home tổng hợp được. Mong muốn đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích để ngôi nhà bạn trở nên hoàn hảo hơn.

1. Sử dụng số đèn hợp lý 

Chú ý lựa chọn số lượng đèn phù hợp
Hình 1: Chú ý lựa chọn số lượng đèn phù hợp

Tùy theo diện tích không gian mà bố trí số lượng đèn phù hợp, sao cho vừa đủ ánh sáng vừa phù hợp với không gian được chiếu sáng. Thiếu sáng sẽ gây gián đoạn sinh hoạt, ảnh hưởng thị giác, dư sáng sẽ gây nhức mỏi, đau mắt.

2. Thiết kế ánh sáng theo chức năng trong thiết kế nội thất

Thiết kế ánh sáng ở phòng khách có thể tận dụng các cửa sổ, cửa chính, giếng trời để lấy ánh sáng tự nhiên. Thiết kế đèn theo màu sắc không gian phòng khách, kết hợp các kiểu dáng độc đáo tạo điểm nhấn như đèn chùm, đèn thạch cao, đèn tranh,..

Kết hợp ánh sáng tự nhiên vào ban ngày trong thiết kế nội thất
Hình 2: Kết hợp ánh sáng tự nhiên vào ban ngày

Ánh sáng trong thiết kế nội thất phòng ngủ chú trọng đến màu sắc đèn, lựa chọn đèn màu để tạo cảm giác dịu nhẹ, thư giãn, tốt cho giấc ngủ. Sử dụng ánh sáng tự nhiên vừa phải như cửa sổ nhỏ kết hợp rèm. Đèn sử dụng trong phòng ngủ có kích thước hình dáng đơn giản nhỏ gọn và có khả năng điều chỉnh độ sáng.

Ánh sáng phòng ngủ nên có cường độ vừa phải, dễ điều chỉnh
Hình 3: Ánh sáng phòng ngủ nên có cường độ vừa phải, dễ điều chỉnh

Thiết kế ánh sáng phòng bếp nên bố trí các đèn trần, có ánh sáng tốt, màu sáng để thuận tiện cho việc nấu nướng, ăn uống và dọn dẹp. Có thể kết hợp cửa sổ hoặc giếng trời vừa tận dụng được ánh sáng tự nhiên vừa giúp không gian bếp trở nên thông thoáng hơn.

Phòng bếp cần sáng nhiều, kết hợp cửa sổ, giếng trời để thoáng hơn
Hình 4: Phòng bếp cần sáng nhiều, kết hợp cửa sổ, giếng trời để thoáng hơn

Phòng đọc sách nên bố trí kiểu ánh sáng tập trung, có khả năng điều chỉnh độ sáng, chú ý đến nguồn sáng có tốt cho mắt không.

3. Thiết kế theo phong cách nội thất

Mỗi một phong cách sẽ có những thiết kế nội thất ánh sáng khác nhau, tùy vào phong cách chung của tổng thể mà lựa chọn màu sắc, hình dáng, chất liệu phù hợp. Thiết kế nội thất theo phong cách hiện đại nên sử dụng các thiết kế đèn đơn giản, màu sắc trung tính như đen, trắng, xám,…

Ánh sáng trong thiết kế nội thất phong cách cổ điển sử dụng đèn có hình dáng, kiểu cách cầu kỳ, màu tone cổ điển như vàng, đỏ, bạc,… có hoa văn bắt mắt.

Nội thất theo phong cách tối chỉ nên sử dụng đèn có chức năng, hình dáng nhẹ nhàng, đơn giản, không sử dụng hoa văn hoặc kiểu dáng rườm rà.

4. Cách bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất

Bố trí ánh sáng tổng thể: Ánh sáng ban ngày nên tận dụng nguồn sáng tự nhiên, nên thiết kế các cửa sổ, cửa kính, giếng trời, kết hợp rèm cửa. Ánh sáng ban đêm nên sử dụng các nội thất chiếu sáng phù hợp, có thể chiếu sáng đều không gian, độ sáng vừa phải, kết hợp kiểu dáng trang trí phù hợp.

Ánh sáng tổng thể trong thiết kế nội thất
Hình 6: Ánh sáng tổng thể

Bố trí ánh sáng tập trung: Ban ngày sử dụng ở các không gian mà ánh sáng tự nhiên không chiếu vào được. Sử dụng theo chức năng như trong phòng ngủ, phòng sách, bàn làm việc. Ánh sáng chỉ tập trung vào một điểm nhất định, phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân

Ánh sáng tập trung trong thiết kế nội thất
Hình 7: Ánh sáng tập trung

Các nguyên tắc bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất sẽ góp phần tạo nên một không gian sống hoàn hảo cho bạn. Đến ngay SMJA Home để lựa chọn những mẫu thiết kế đèn mới nhất nhé!

Hotline
Chat Facebook
Chat Zalok