Vật liệu nội thất ảnh hưởng đến không gian thiết kế ngôi nhà và quyết định sự an lành của gia đình. Lựa chọn vật liệu nội thất cho những đồ trang trí trong nhà cũng là một điều quan trọng trong phong thủy. Hãy cùng SMJA tìm hiểu về cách lựa chọn các vật liệu nội thất phù hợp với phong thủy nhé.

Trong thế giới vật chất có muôn màu, vạn vật nhưng dù đa dạng hay phức tạp thế nào đi nữa thì đều được quy thành các ngũ hành, âm, dương cụ thể trong phong thủy. Và trên phong thủy được chia thành 5 ngũ hành tất cả: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Giữa các ngũ hành này lại có mối quan hệ tương sinh, tương khắc với nhau. Tất cả ngũ hành đều có mối quan hệ biện chứng lẫn nhau, không thể tách biệt, cũng không thể phủ nhận một yếu tố nào cả, chúng tồn tại dựa trên sự tương tác lẫn nhau và vẫn có sự riêng biệt của mỗi cái.

1. Vật liệu mang tính Thủy

     Kính thuộc hành Thủy hiện nay được sử dụng phổ biến trong các công trình thiết kế nội thất cửa sổ, phòng tắm. Hiện nay, chúng ta thấy nhiều người sử dụng vật liệu nội thất dùng những tấm kính làm thành cầu thang, nên tránh sử dụng như vậy và kính không có tác dụng giữ và dẫn khí. Ngoài ra không nên dùng loại quá trong suốt cho sử dụng kính cho bàn ăn hoặc bàn trà mà nên dùng loại kính màu nhằm giảm bớt sự đơn điệu và lạnh lẽo.

 Kính làm không gian thêm rộng rãi
Hình 1: Kính làm không gian thêm rộng rãi

2. Vật liệu nội thất mang tính Hỏa

Trong tự nhiên, những vật liệu nội thất mang hành Hoả không nhiều có thể nhận biết chủ yếu qua sắc đỏ của vật liệu.

Những vật liệu nhân tạo như nhựa mang tính Hỏa vì được làm ra bằng các phương pháp xử lý nhiệt. Nhựa có thể ngăn cản khí và tỏa ra hơi và hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó nên sử dụng chúng càng ít càng tốt. Ngoài ra, gạch ngói có màu đỏ và được xử lý qua nhiệt cũng có thể coi là mang tính Hỏa. Vì vậy, tránh thiết kế những kiểu nhà có mái quá nhọn sẽ làm cho khí Hỏa quá vượng ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của gia chủ.

Vật liệu Nhựa trong phòng khách
Hình 2: Vật liệu Nhựa trong phòng khách

3. Vật liệu mang tính Thổ

    Hành thổ trong Phong thủy về sự trung chính là sự hiện diện của cội nguồn sự sống. Các vật liệu mang tính Thổ thường dễ thấy như vật liệu sứ, gốm, gạch, đá ốp lát,…tạo cảm giác an toàn, tin tưởng, bình yên. Các nguyên vật liệu hành Thổ này khá dễ kiếm, hầu như ở vùng miền nào cũng có thể tận dụng vật liệu địa phương mang hành Thổ. Vật liệu mang tính Thổ khí rất dễ trong việc sắp xếp và trang trí trong nhà.. Các loại đá ốp lát thuộc hành Thổ mang lại cảm giác vững chắc cũng thích hợp để lát cầu thang hay sử dụng làm mặt bàn bếp.

4. Vật liệu mang tính Mộc

    Vật liệu thiết kế theo hệ mộc có tính vươn thẳng vì vậy mà vật liệu nội thất mang tính Mộc thường có nguồn gốc từ thiên nhiên như gỗ, tre, mây, nứa… Chúng mang một vẻ đẹp tự nhiên, bình dị tạo được nét mộc mạc, dân dã.

Tủ làm bằng vật liệu nội thất gỗ tự nhiên
Hình 3: Tủ làm bằng gỗ tự nhiên

Trong xây dựng, vật liệu thiết kế gỗ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hầu hết các ngôi nhà. Dùng gỗ để lát sàn nhà là điều lý tưởng vì gỗ dễ lau chùi, không tích bụi. Đối với những căn phòng hay khu vực cần sự yên tĩnh, thư thái như phòng ngủ, phòng thờ nên sử dụng các vật liệu xuất xứ từ thiên nhiên mang tính âm như gỗ, mây, tre… Những vật liệu này sẽ cho bạn cảm giác thư giãn, yên bình và tốt cho sức khỏe.

Độ cứng của gỗ có thể tạo thành bộ khung nâng đỡ toàn bộ cấu trúc ngôi nhà và, ngoài ra, các sớ gỗ còn gợi lên hình ảnh của sự lưu chảy và chuyển động.

5. Vật liệu nội thất mang tính Kim

Vật liệu nội thất mang tính Kim như sắt, thép, inox và đá cứng (đá hoa cương…) là những vật liệu thông dụng trong kiến trúc. Ưu điểm của chúng là độ bền cao hơn nhiều so với những vật liệu khác. Bên cạnh đó, những vật liệu như nhôm, inox có bề mặt sáng bóng mang tính dương, giúp khí di chuyển nhanh hơn.

Bàn bếp bằng vật liệu nội thất đá marble cho không gian sáng hơn
Hình 4: Bàn bếp bằng đá marble cho không gian sáng hơn

Với đặc tính như vậy, đối với những khu vực cần sự năng động như văn phòng công sở, phòng khách…sử dụng những chất liệu này là sự lựa chọn phù hợp. Nếu để trang trí trong phòng ngủ hay phòng khách, nơi thường đi chân trần trên nền thì sẽ  phát sinh nhiều hàn khí ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nội thất kim loại mang đến vẻ đẹp sang trọng, hiện đại
Hình 5: Nội thất kim loại mang đến vẻ đẹp sang trọng, hiện đại

Những vật liệu có bề mặt sáng bóng giúp khí di chuyển nhanh hơn (như nhôm, kính) hay cứng, nhọn, vuông mạnh mẽ (như sắt, gạch) mang tính dương. Do vậy, đối với khu vực cần sự năng động như phòng làm việc, sử dụng chất liệu hiện đại như nhôm, inox… mang tính dương là sự lựa chọn phù hợp.

Vật liệu mang tính Kim sẽ là đồ dùng phù hợp cho gia chủ thuộc mệnh kim, thủy. Người mệnh thổ nên sử dụng nhiều đồ dùng tính Kim để gia tăng vượng khí.

Trên đây là những thông tin để các bạn có thể hiểu thêm về các loại vật liệu nội thất theo phong thủy. Sự hài hòa của vật liệu theo phong thủy sẽ tạo ra những mảng không gian hòa hợp làm cho cuộc sống trở nên lạc quan và đầy sức khỏe, nếu bạn quan tâm hãy liên hệ nội thất SMJA để được tư vấn thêm nhé.

Hotline
Chat Facebook
Chat Zalok